Ông chủ Man City bán 13% cổ phần cho tập đoàn Trung Quốc

02/12/2015

Ông chủ của Man City, Sheikh Mansour đã quyết định bán 13% cổ phần của Tập đoàn bóng đá City (CFG) cho một tập đoàn truyền thông của Trung Quốc.

Sheikh Mansour (giữa) đã có một quyết định táo bạo

Đầu tiên cần phải làm rõ CFG là công ty con của ADUG, tập đoàn đầu tư và phát triển thuộc sở hữu riêng của Sheikh Mansour. CFG được thành lập vào năm 2014 với ADUG là cổ đông duy nhất. Mục đích của CFG là đẩy mạnh việc hợp tác phát triển bóng đá của Man City với những CLB khác trên thế giới. Hiện nay, ngoài Man City thì New York City, Melbourne City và một phần cổ phần của Yokohama F. Marinos đều thuộc về CFG.

Với mong muốn tiếp tục phát triển CFG, Sheikh Mansour đã quyết định bán 13% cổ phần của CFG, tương đương 265 triệu bảng cho CMC, tập đoàn truyền thông trung ương Trung Quốc có sự hậu thuẫn của chính phủ. Đây là kết quả của quá trình thương thảo kéo dài 6 tháng giữa hai bên. Điều đáng nói, vào năm 2009, Sheikh Mansour chỉ mất đúng 265 triệu bảng để làm chủ sở hữu của Man City và bây giờ có được lại số tiền trên với chỉ một phần nhỏ của CFG.

Với sự phát triển này, Man City đã tiến gần hơn đến giá trị của “gã hàng xóm” M.U trên thị trường chứng khoán New York, nơi đội chủ sân Etihad được định giá 3 tỷ bảng so với 3,05 tỷ bảng của Quỷ đỏ.

Chủ tịch của CMC, Li Ruigang sẽ trở thành thành viên hội đồng quản trị thứ bảy của CFG. Mọi chuyện diễn ra rất thuận lợi với đối tác Trung Quốc sau chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Etihad vào tháng trước.

Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Etihad

CMC được thành lập bởi Li Ruigang, một thành viên Đảng Cộng sản Thượng Hải có tầm ảnh hưởng chính trị rất lớn. Li Ruigang là một nhà đầu tư tài ba, người có đầu óc kinh doanh vô cùng nhạy bén. Nhân chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Anh, Li Ruigang đã nhanh chân ký kết được rất nhiều dự án lớn. Trong đó, CMC thông báo đã đạt thỏa thuận với Warner Brothers để cùng hợp tác sản xuất và phát hành phim.

Chân dung Li Ruigang

Bên cạnh lĩnh vực điện ảnh, Li Ruigang vừa mới chi 1,3 tỷ USD vào năm ngoái để giành quyền phát sóng giải VĐQG Trung Quốc trong vòng 5 năm, một bước chuyển dịch mạnh mẽ khi các nhà kinh doanh bắt đầu chú ý vào thị trường bóng đá tại quốc gia này.